chi tiết tin tức

Máy nước nóng năng lượng mặt trời: May nhờ rủi chịu
Việt Nam được được thế giới công nhận tốp 10 nước giàu “ánh sáng tự nhiên”. Chính vì vậy, trong 5 năm qua, việc tiêu thụ máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời (MNNNLMT) trở nên thông dụng hơn. Điều đáng nói, việc thiếu gác cửa chất lượng loại sản phẩm này từ phía cơ quan chức năng đang khiến người tiêu dùng lâm vào cảnh dở khóc, dở cười.

Đảo quanh thị trường MNNNLMT Việt Nam, người tiêu dùng dễ dàng được tư vấn để lựa chọn các loại máy có chất lượng ngoại hoặc nội tùy thuộc vào túi tiền. Những máy nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước có công nghệ cao như Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Australia có chất lượng (theo tư vấn) là tốt nhưng giá thành khá cao khoảng 30 - 80 triệu đồng/máy.

Còn với hàng nội địa chất lượng cao “made in Vietnam” hoặc nhập khẩu từ nước ngoài nhưng gia công lắp ráp tại Việt Nam thì giá thành thấp hơn nhiều, chỉ khoảng 4 - 15 triệu đồng/máy. Thế nhưng, trên thực tế, nhiều người tiêu dùng vẫn bị mua phải hàng dỏm, kém chất lượng dù vẫn phải trả đúng trả đủ cho “hàng chất lượng cao”.

Anh Trung, nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng phường Thảo Điền quận 2, than thở, nghe nhân viên các công ty mời gọi, nào là máy tốt, bảo hành 5 năm, giá lại rẻ anh chọn ngay một chiếc loại 120 lít với giá 4 triệu đồng. Tuy nhiên, gia đình vừa sử dụng được 6 tháng thì bộ phận thu nhiệt đã hỏng. Gọi thợ đến sửa thì mới phát hiện, loại MNNNLMT gia đình anh đang sử dụng chẳng phải là hàng chất lượng cao gì mà chỉ là hàng được gia công từ linh kiện nhập từ Trung Quốc. Linh kiện này lại không có bất kỳ chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng nào. Anh Trung năm lần bảy lượt gọi cho công ty bán và lắp đặt máy xuống bảo hành nhưng họ đã bặt vô âm tính.

Trường hợp của vợ chồng anh Hải ở Trần Cao Vân, quận 3 cũng vậy. Anh Hải được các nhân viên tư vấn mua MNNNLMT “made in Vietnam” có chất lượng cao, giá chỉ 4 triệu đồng, bảo hành 6 năm. Tuy nhiên, gia đình anh vừa sử dụng được 2 năm thì bồn chứa nước bị nứt. Ngay sau đó anh gọi điện lên công ty bán máy nhưng công ty này đã… không tồn tại.

Theo đại diện một thương hiệu MNNNLMT có uy tín, nhiều đối tượng thường lừa khách hàng bằng cách giả danh nhân viên công ty đến từng nhà để chào mời mua sản phẩm. Người tiêu dùng vẫn tin mua sản phẩm vì họ vẫn cho tên và số điện thoại đúng là của công ty. Chỉ đến khi máy bị hư, người tiêu dùng gọi đến công ty yêu cầu bảo hành mới phát hiện công ty không hề có chương trình cử nhân viên đến từng nhà tiếp thị sử dụng sản phẩm.

Bà Dương Thị Thanh Lương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Năng lượng mặt trời Bách Khoa cho biết, việc hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện nhiều trên thị trường thời gian qua một phần là do các công ty trong nước đã lợi dụng tâm lý ham giá rẻ của người tiêu dùng. Mặt khác, lợi dụng việc các cơ quan chức năng chưa có quy định về tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm này, họ đã cho nhập hàng trôi nổi, không nhãn mác hoặc giả nhãn mác của nhiều hàng chính hãng của Trung Quốc về lắp ráp, gia công rồi bán ra thị trường.

Theo ông Bùi Văn Yên, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Năng lượng Hoàng Nguyên, vì một số công ty thấy cái lợi trước mắt mà không nghĩ đến lợi ích lâu dài đã làm sập cả quá trình xây dựng thương hiệu của một số công ty uy tín khác.

TS Nguyễn Dương Tuấn, Trường ĐHBK TPHCM cho biết, hiện chất lượng MNNNLMT cũng rất vô chừng. Sản phẩm sử dụng ống chân không được nhập nguyên liệu về Việt Nam sản xuất hoặc nhập nguyên chiếc từ những nhà cung cấp đạt tiêu chuẩn châu Âu thì giá thành thấp nhất khoảng từ 7 triệu đồng/máy trở lên và được bảo hành ít nhất 5 năm. Còn những sản phẩm có giá dưới 5 triệu đồng/máy thì rất khó xác định chất lượng.

Ngoài ra, trên thị trường còn có loại MNNNLMT sử dụng tấm phẳng bằng đồng hoặc tấm nhựa chịu nhiệt PPR (Polypropylene). Đây là công nghệ duy nhất chỉ có tại Đức, dẫn nhiệt tốt, không sinh ra chất độc trong quá trình làm nóng nước, không đóng cặn nước và thời hạn sử dụng 25 năm. Tuy nhiên, giá thành của các loại máy này khá cao khoảng từ 10 - 28 triệu đồng/máy tùy theo dung tích.

 

Các Tin khác

FaceBook Chát