chi tiết tin tức

Lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời cho các nhà máy
Khu vực Việt Trì có nền nhiệt độ trung bình trong năm là 20,4°C, độ bức xạ cao, với thời gian nắng là 8 giờ/ngày chính là điều kiện lý tưởng để triển khai các dự án năng lượng mới liên quan đến máy nước nóng năng lượng mặt trời.

Năng lượng mặt trời được coi là một trong những nguồn năng lượng tự nhiên quý giá có thể thay thế được. So với các dạng năng lượng khác, năng lượng mặt trời có rất nhiều ưu thế như sạch, chi phí bảo dưỡng thấp và gần như vô tận. Hiện nay có rất nhiều nước trên thế giới đã và đang sử dụng nguồn năng lượng này, xuất phát từ nhu cầu sản xuất, Công ty CP nhôm Sông Hồng đã ứng dụng công nghệ này bởi dây chuyền thiết kế với công suất 5.000 tấn/năm, sản phẩm chủ yếu của công ty là nhôm thanh định hình (trong đó nhôm ED khoảng 3.000 tấn/năm).

Trong dây chuyền sản xuất nhôm ED phải có bể rửa nước nóng với thể tích 20 m3 luôn yêu cầu nhiệt độ từ 50- 55°C, với sự tư vấn tham mưu của phòng Kỹ thuật công nghệ, lãnh đạo Công ty CP nhôm Sông Hồng đã quyết định mạnh dạn lắp đặt “Hệ thống gia nhiệt máy nước nóng năng lượng mặt trời có hệ thống điều khiển báo nhiệt độ và kết hợp với lò hơi”.
Thực tế cho thấy đây là việc làm rất đúng đắn, đã mang lại hiệu quả cao. Đến nay, hệ thống đã đi vào hoạt động ổn định, tiết kiệm được 50% lượng dầu sử dụng, đồng thời tạo môi trường làm việc tốt cho cán bộ công nhân viên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần an toàn vệ sinh lao động, từ đó làm giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Công ty CP nhôm Sông Hồng đã trở thành một trong những doanh nghiệp đi đầu hoạt động trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào lĩnh vực sử dụng cho sản xuất công nghiệp. Trước khi lắp đặt hệ thống, dây chuyền sản xuất của công ty vẫn dùng dầu Diesel DO để gia nhiệt, định mức tiêu hao 14,5 lít/tấn sản phẩm tương đương 35.000- 40.000 lít/năm, mặt khác lượng khí thải ra làm ô nhiễm môi trường. Từ khi lắp đặt hệ thống, dây chuyền sản xuất hoạt động có hiệu quả hơn hẳn so với trước.

Với những tấm thu năng lượng mặt trời được làm từ Aluminum với lõi đồng, có thể thu nhận bức xạ mặt trời và làm nóng nước. Ngay cả trong những ngày mùa đông u ám thì tấm thu năng lượng vẫn làm cho nước nóng lên đến 40- 50° C. Trong những ngày nắng ráo, những tấm thu này có thể gia nhiệt cho nước lên tới 95° C. Trao đổi với chúng tôi, anh Phan Tiến Hòa- Trưởng phòng Kỹ thuật công nghệ công ty cho biết: “Ưu điểm của hệ thống là Hấp thụ nhiệt năng và truyền nhiệt cao. Nhiệt độ nước nóng trong bồn chứa ổn định, giảm thiểu sự thất thoát nhiệt, giữ nhiệt đến 72 giờ. Có thể cài đặt nhiệt độ nước đầu ra. Kiểu dáng tạo vẻ mỹ quan cao (thuận lợi cho mọi nhu cầu). Dễ dàng lắp đặt và sử dụng. Tuổi thọ lâu (15 năm).

Trong quá trình đầu tư và xây dựng Nhà máy Nhôm Sông Hồng được thiết kế với bể rửa nước nóng bằng nước mềm có độ dẫn điện £ 20mS/cm, độ pH 4- 7 nên phải lựa chọn hệ thống đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời bằng ống thủy tinh chân không kèm phụ kiện ống nhựa hàn nhiệt. Hệ thống máy nước nóng  năng lượng mặt trời Thái Dương Năng sử dụng ống tích nhiệt chân không chế tạo bằng vật liệu thủy tinh Borum đặc biệt cứng (bao gồm 3 lớp, hấp thụ nhiệt nhanh, hiệu quả nhiệt cao, chịu đựng được môi trường có nhiệt độ cao, sản xuất theo công nghệ của Nhật Bản). Toàn bộ đường ống là ống nhựa nhiệt DISMY do Công ty Cúc Phương Việt Nam sản xuất có bảo hành...”

Đến nay, về hiệu quả đạt được, nhiệt độ của hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời đối với mùa hè thì nhiệt độ của dàn thu nhiệt đạt từ 80- 90° C, ở bình bảo ôn nhiệt độ đạt từ 40- 65° C đối với mùa đông và những ngày mưa dầm kéo dài khi nước đi qua hệ thống năng lượng chênh với nước ở ngoài trời khoảng từ 10- 15°C. Về quy trình vận hành, trong một ngày 24 giờ lấy trung bình 10 giờ có bức xạ mặt trời (từ 8- 17 giờ). Cứ 5 giờ sản xuất được 15 m3, chứa ở bình bảo ôn. Khi thay bể sẽ có 15 m3 nước ở nhiệt độ 65° C, và pha vào đó 5 m3 nước có nhiệt độ 50°C nhiệt độ dự trữ. Tổng dự toán công trình (gồm: Phần thiết bị chính của hệ thống năng lượng 15m3 , đường ống và phụ kiện, bơm Inox...) từ khi lắp đặt đến khi đưa vào sử dụng là 1,2 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư vay trung hạn tại Ngân hàng đầu tư và phát triển Phú Thọ, thời gian trả nợ là 3 năm. Nếu mỗi năm dự tính sản xuất 2.500- 3.000 tấn nhôm ED thì sau 3- 5 năm công ty có thể thu hồi được vốn cả gốc và lãi bằng tiền tiết kiệm được do không phải mua dầu DO.

Đến nay, công ty đã hoàn thành hồ sơ thủ tục trình Trung tâm Khuyến công, Tư vấn và Tiết kiệm năng lượng (Sở Công thương) để xin hỗ trợ kinh phí ưu đãi từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hiện đang chờ phê duyệt. Như vậy, mô hình áp dụng sản xuất sạch hơn ở công ty đã góp phần phát triển kinh tế bền vững trên cơ sở bảo vệ, tái sinh và làm giàu tài nguyên, nguồn nước, bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường sinh thái, đảm bảo an ninh quốc phòng, đảm bảo tiêu chí môi trường thành phố văn minh hiện đại, đã nghiên cứu, phát triển ứng dụng tiến đến làm chủ công nghệ sản xuất các dạng năng lượng mới, đưa sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên mọi mặt của đời sống xã hội.

Hy vọng trong thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ được tư vấn và thông tin đầy đủ, chính xác về những lợi ích của việc sử dụng, lắp đặt hệ thống nước nóng mặt trời phù hợp với kiến trúc của tòa nhà cũng như nhu cầu sử dụng; có nhiều mô hình mẫu hơn nữa như ở Công ty CP nhôm Sông Hồng và những kiểm toán chính xác về mức độ tiết kiệm của hệ thống để tham khảo, đưa hoạt động trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vào lĩnh vực sử dụng cho sản xuất công nghiệp giảm nhu cầu sử dụng, dầu, gas, điện năng tận dụng nguồn năng lượng sạch thay thế góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Từ đó góp phần phát triển kinh tế bền vững trên cơ sở bảo vệ, tái sinh và làm giàu tài nguyên, nguồn nước, bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường sinh thái, khai thác đa dạng, hợp lý và hiệu quả các nguồn tại nguyên năng lượng trong nước.

TAG: may nuoc nong nang luong mat troi

 

Các Tin khác

FaceBook Chát