chi tiết tin tức

máy nước nóng năng lượng mặt trời - Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn
Chúng ta được thiên nhiên ban tặng một bờ biển dài, gần với đường xích đạo với tiềm năng to lớn về gió về năng lượng mặt trời, khí thiên nhiên, biogas nhưng nguồn tài nguyên sạch, rẻ tiền và vô tận này dường như chưa được phát triển và sử dụng một cách hiệu quả

Phát triển nghành công nghiệp năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng là một xu hướng tất yếu của thế giới trong thế kỷ 21. Sự cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên đặc biệt là tài nguyên không tái tạo và những tác động của việc sử dụng những tài nguyên này đối với môi trường gây ra hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu, ngập lụt và nhiều tác động khác gây nguy hiểm cho môi trường sống. Tiềm năng phát triển các sản phẩm năng lượng sinh học, và năng lượng tái tạo là rất to lớn, do vậy phát triển ngành công nghiệp năng lượng mới là một vấn đề cấp bách, càng sớm càng mang lại lợi ích to lớn cho đất nước trong điều kiện tự nhiên hết sức thuận lợi của đất nước ta.

Theo ước tính sơ bộ mỗi năm chúng ta mất hơn 1 tỷ đôla do không khai thác và sử dụng những nguồn tài nguyên như gió và năng lượng mặt trời, chưa nói đến tiềm năng phát triển về nhiên liệu sinh học to lớn của một đất nước xuất khẩu rất nhiều sản phẩm nông nghiệp.

So với các nước trong khu vực Việt Nam đã tụt hậu khá xa về lĩnh vực này một phần do các chính sách của nhà nước chưa kịp ban hành để hấp dẫn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hiện nay, đang có nhiều dự án kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước như: các nhà máy sản xuất Ethanol từ nguồn nguyên liệu sắn, ngô và các nguồn nguyên liệu khác từ mía đường, trong tương lai sẽ có các nhà máy Ethanol sử dụng nguyên liệU là rơm, trấu, cellulose. Hay các nhà máy sản xuất Biodiesel từ các loại hạt có dầu, vỏ các loại hạt, từ mỡ động vật... Các nhà máy sản xuất turbine gió, pin năng lượng mặt trời, hệ thống đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, nhà máy sản xuất chất xử lý nước thải, biogas...

Đây là điều kiện để đưa ngành công nghiệp năng lượng mới của Việt Nam theo kịp các nước cùng khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philipines trong những thập kỷ tới.

Việc phát triển ngành công nghiệp này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho xã hội làm tăng giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp, cho nông dân. Không phải xuất khẩu sản phẩm thô, góp phần tăng thu nhập cho nông dân, giảm một lượng đáng kể nhiên liệu nhập ngoại, tăng giá trị thặng dư cho sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước đặc biệt khi có những biến động lớn về nhiên liệu trên thị trường thế giới, góp phần giảm ô nhiễm môi trường và lượng khí thải, mang lại nhiều lợi ích to lớn cho xã hội.

Tôi đã từng tư vấn cho các dự án căn hộ tại khu Nam Sài Gòn về việc đầu tư hệ thống đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời cho người dân mua căn hộ được sử dụng miễn phí. Chủ đầu tư chỉ cần bỏ ra 10 USD/m2 là có được hệ thống đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời hoàn hảo.

Bỏ ra 10 USD so với 2.500 USD/m2 nhà, để làm một quảng cáo ấn tượng cho người mua nhà sử dụng nước nóng miễn phí 10 năm đó là một việc làm hết sức thiết thực vừa không tốn tiền đầu tư và mang lại hiệu quả to lớn cho xã hội trong việc giảm sử dụng điện cho đun nước nóng, vừa an toàn, tiết kiệm và bảo vệ môi trường. Nhà nước tiết kiệm được hàng trăm triệu đôla đầu tư các nhà máy điện và đường dây tải điện cho các thành phố.

Việc này Trung Quốc đã làm rất tốt, họ đưa vào luật bắt các dự án xây dựng phải sử dụng năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng, hàng triệu căn hộ và khách sạn, resort sử dụng hệ thống đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời rất đơn giản và họ đã tiết kiệm được hàng tỷ đôla mỗi năm, mặc dù bức xạ năng lượng mặt trời tính trên m2 ở Trung Quốc thấp hơn nhiều so với Việt Nam.

Bảng so sánh phân tích

THIẾT BỊ XUẤT ĐẦU TƯ DUNG LƯỢNG TIẾT KIỆM
HỆ THỐNG ĐUN NƯỚC NÓNG BẰNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

KHOẢNG

10 USD/M2

10-1000 CĂN HỘ 0,5 USD/ M2/THÁNG AN TOÀN TUYỆT ĐỐI CHO TẮM, GIẶT, ĐUN NẤU
HỆ THỐNG ĐUN NƯỚC NÓNG BẰNG BƠM NHIỆT KHOẢNG 20USD/M2 10-1000 CĂN HỘ 0,5 USD/ M2/THÁNG AN TOÀN TUYỆT ĐỐI CHO TẮM, GIẶT, ĐUN NẤU
HỆ THỐNG ĐIỆN MẶT TRỜI CHO CHIẾU SÁNG, THIẾT BỊ THỐNG TIN LIÊN LẠC KHOẢNG 50-100 USD/M2 CHO VILLA HOẶC CĂN HỘ 0,2 USD/ M2/THÁNG
MÁY PHÁT ĐIỆN CHẠY BẰNG KHÍ LPG 10KW CỦA MỸ KHOẢNG 40-60 USD/M2 CHO VILLA HOẶC CĂN HỘ 0,1 USD/ M2/ THÁNG
 

Các Tin khác

FaceBook Chát