chi tiết tin tức

Chống tắc đường bằng bảng quang báo
Giải pháp đưa thông tin giao thông lên hệ thống bảng quang báo điện tử của tập đoàn FPT vừa được thử nghiệm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Nhiều nước phát triển trên thế giới đã sử dụng Bảng quang báo để điều tiết giao thông. Ảnh: dot.gov.

Công nghệ Bảng quang báo điện tử trong giao thông (Variable Message Signs – VMS) đã được áp dụng nhiều nước phát triển trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc nhằm giảm kẹt xe trong giờ cao điểm hoặc các trường hợp khấn cấp như tại nạn, cháy nổ. Singapore, Malaysia và Thái Lan cũng đang áp dụng công nghệ này. Riêng Thái Lan hiện sử dụng hơn 40 bảng tại Bangkok.

Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Giải pháp công nghệ FPT (FPT High Technology Solutions - FTS) và Kênh VOV giao thông (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức ký kết chương trình triển khai thí điểm cung cấp và đưa thông tin giao thông lên hệ thống bảng quang báo điện tử trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

“Đây sẽ là hướng đi hiệu quả của ngành giao thông thành phố. Sau khi tổ chức thử nghiệm, nhiều người dân đã gọi điện và gửi thư với những phản hồi rất tích cực”, ông Đậu An Phúc, Trưởng phòng Quản lý – Khai thác hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, khẳng định.

Sự bùng nổ xe cá nhân hiện là một thách thức rất lớn đối với nạn ùn tắc giao thông. Với khoảng 6 triệu xe gắn máy và trên 500 nghìn xe ô tô đang lưu thông tại TP Hồ Chí Minh, mật độ phương tiện trên đường luôn ở mức cao.

Một nghiên cứu do khoa Kỹ thuật Giao thông, Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, thực hiện vào năm 2009 cho thấy hằng năm, nạn tắc nghẽn giao thông ở TP Hồ Chí Minh gây nên thiệt hại về kinh tế xã hội khoảng 14.000 tỷ đồng (năm 2007, TP Hồ Chí Minh có tổng số phương tiện giao thông nhỏ hơn 3,5 triệu chiếc).

“Điểm ưu việt của dự án là khai thác tối đa hạ tầng hiện hữu, mặc dù chưa có hệ thống thiết bị đo đếm phương tiện. Công nghệ của FTS đã kết nối thành công giữa đơn vị cung cấp tin, đơn vị khai thác và giám sát hệ thống bảng quang báo hiện tại”, Phạm Thành Lâm, người quản trị dự án, nói.

Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam thông tin về tình hình giao thông theo thời gian thực được cung cấp tức thời lên hệ thống Bảng quang báo điện tử để người tham gia giao thông, đặc biệt là người đi xe máy, nắm bắt kịp thời tránh đi qua khu vực có mật độ giao thông cao hoặc đang ùn tắc. Đây cũng là tiền đề cho việc triển khai hệ thống "giao thông thông minh" của TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

“Một cơ quan ở Mỹ từng thực hiện trắc nghiệm và kết quả cho thấy, thông tin trên Bảng quang báo ảnh hưởng đến hơn 90% người tham gia giao thông trong việc ra quyết định chọn lộ trình”, ông Lâm tiết lộ.

Thông tin dạng văn bản được VOV cập nhập liên tục và hệ thống của FTS sẽ xử lý, mã hóa tự động khoanh vùng, chọn bảng để hiển thị nội dung. Các nội dung này được cập nhật theo đúng mẫu thư viện đã được xét duyệt trước. Sau đó, thông tin được chuyển sang cơ quan giám sát để phê duyệt trực tuyến trước khi hệ thống tự động cập nhật lên các bảng quang báo.

Đại diện FTS cho rằng, hiện nguồn tin của VOV và VOH (Đài tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh) mới chỉ phục vụ 200.000 xe ô tô tham gia giao thông trên các tuyến của của thành phố, trong khi nếu được triển khai rộng rãi, Bảng quang báo sẽ đáp ứng nhu cầu của khoảng 6 triệu phương tiện giao thông (cả ô tô và xe gắn máy).

“Trong tương lai, hệ thống sẽ kết nối với các nguồn tin và hệ thống khác như camera, cảm biến để lượng hóa mức độ tình trạng giao thông từ đó cung cấp thêm thông tin về tốc độ trung bình, mật độ xe trên đường… cũng như thông tin tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố như trạm xe buýt, các trung tâm thương mại và trên các thiết bị di động để người dân có thể tiếp cận thông tin dễ dàng”, ông Lâm kỳ vọng.

vnepress

 

Các Tin khác

FaceBook Chát