chi tiết tin tức

Báo máy chạy nhanh hơn 'Tia chớp'
Một công ty Mỹ chế tạo thành công robot hình báo có khả năng chạy trên băng chuyền với vận tốc lớn hơn Usain Bolt, người chạy nhanh nhất hành tinh.

Báo máy Cheetah đạt vận tốc 45,3 km/h. Ảnh: news.com.au.

Usain Bolt, vận động viên điền kinh huyền thoại người Jamaica, chạy với tốc độ xấp xỉ 44,5 km/h. Đây là vận tốc lớn nhất mà con người có thể đạt. Nhưng Cheetah, tên của một loại robot có hình dạng giống con báo, có thể chạy nhanh hơn cả Bolt. Tốc độ cực đại của nó lên tới 45,3 km/h, Telegraph đưa tin.

Cheetah là cỗ máy bốn chân của công ty Boston Dynamics. Bộ Quốc phòng Mỹ đã tài trợ cho ý tưởng chế tạo Cheetah của công ty này. Trong một thử nghiệm từ 6 tháng trước, Cheetah chỉ đạt vận tốc 28,8 km/h. Với tốc độ mới, nó không chỉ chạy nhanh hơn lần thử nghiệm trước, mà còn phá kỷ lục của các vận động viên từng đoạt huy chương vàng Olympic ở nội dung chạy 100 m và 200 m.

Tuy nhiên, những người chế tạo Cheetah không muốn so sánh nó với Usain Bolt.

"Để công bằng, chúng ta phải nhớ rằng Cheetah chạy trên băng chuyền, không chịu lực cản của gió và không phải mang theo nguồn điện. Vì thế Bolt vẫn là một vận động viên điền kinh siêu đẳng. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một robot có khả năng cử động tự do khi nó chạy. Chúng tôi đang chế tạo một phiên bản ngoài trời của Cheetah. Phiên bản này sẽ chạy thử nghiệm vào đầu năm sau", tiến sĩ Alfred Rizzi, người quản lý chương trình chế tạo Cheetah, phát biểu.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, quân đội Mỹ sẽ sử dụng Cheetah trên những loại địa hình mà các phương tiện vận tải truyền thống không phát huy ưu thế. Nó sẽ tham gia các nhiệm vụ quân sự, cứu hộ và các tình huống khẩn cấp.

 

 

Các Tin khác

FaceBook Chát